Tin tức

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay: Những khó khăn cần tháo gỡ

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay: Những khó khăn cần tháo gỡ

26/04/2025

TCCS – Trước tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, doanh nghiệp Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội và không ít những thách thức. Vì vậy, chuyển đổi số là yêu cầu, xu hướng tất yếu, khách quan để cộng đồng doanh nghiệp đứng vững và phát triển.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham quan gian trưng bày sản phẩm công nghệ số của các doanh nghiệp tham dự Diễn đàn quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ số lần thứ 3, năm 2021 _ Ảnh: TTXVN

Chuyển đổi số – Xu hướng phát triển tất yếu

Dưới tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, vấn đề sống còn đối với các quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên toàn thế giới, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay. Những sự thay đổi to lớn về năng suất lao động, nhu cầu, tâm lý, thói quen của người dùng và các mô hình sản xuất, kinh doanh mới đang được hình thành cho thấy vai trò và tác động to lớn của chuyển đổi số đến đời sống xã hội và mọi ngành nghề hiện nay.

Mặc dù xuất hiện từ giữa thế kỷ XX trên thế giới, nhưng chỉ đến khi Cách mạng công nghiệp lần thứ tư bùng nổ, chuyển đổi số (Digital Transformation) mới trở nên phổ biến. Chuyển đổi số là thay đổi phương thức làm việc, sản xuất thông qua sự tích hợp các công nghệ kỹ thuật số vào hoạt động của mỗi đơn vị, doanh nghiệp nhằm thay đổi cách thức vận hành, mô hình kinh doanh và đem đến những hiệu quả cao hơn, những giá trị mới hơn. Chuyển đổi số còn là sự thay đổi về văn hóa của đơn vị, doanh nghiệp, đòi hỏi sự liên tục cập nhật cái mới, hiện đại và phải chấp nhận cả thất bại bên cạnh những thành công do đổi mới đem lại.

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp có thể hiểu là quá trình thay đổi mô hình cũ, mô hình truyền thống sang dạng doanh nghiệp số, dựa trên những ứng dụng công nghệ mới, như: Big data, IoT, điện toán đám mây,… nhằm thay đổi phương thức điều hành, quy trình làm việc và văn hóa lao động trong doanh nghiệp. Mục đích mà các doanh nghiệp chuyển đổi số thường hướng tới bao gồm: Tăng tốc độ thị trường, tăng vị trí cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, tăng năng suất lao động, mở rộng khả năng thu hút và giữ chân khách hàng.

Việt Nam đang từng bước xây dựng và áp dụng hệ thống các chính sách phù hợp với xu hướng chuyển đổi số trong doanh nghiệp hiện nay. Bên cạnh đó, cũng khuyến khích các ngành nghề, doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi số, nhất là chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng, giáo dục, truyền thông,… Đồng thời, Việt Nam đang trong quá trình xây dựng và đẩy mạnh thực thi chiến lược chuyển đổi số quốc gia nhằm định hướng sự phát triển kinh tế – xã hội số. Trên cơ sở đó, xây dựng các chiến lược chuyển đổi số trong từng ngành, từng lĩnh vực, từng doanh nghiệp,… góp phần thúc đẩy công nghiệp hóa và tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó Nhà nước – doanh nghiệp – trường đại học, viện nghiên cứu giữ vai trò nòng cốt.

Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích đối với doanh nghiệp. Khi ứng dụng chuyển đổi số, sự liên kết thông tin giữa các bộ phận trong doanh nghiệp được kết nối trên nền tảng một hệ thống công nghệ đồng nhất, giúp cho các vấn đề phát sinh trong doanh nghiệp được giải quyết ngay khi xảy ra và sự vận hành không bị tắc nghẽn, gây tác động xấu đến hoạt động của doanh nghiệp, như: phục vụ khách hàng bị chậm trễ, lượng hàng bán được giảm sút,…

Tham gia quá trình chuyển đổi số, người điều hành sẽ có thể chủ động và dễ truy xuất báo cáo về các hoạt động của doanh nghiệp. Mọi hoạt động của doanh nghiệp, như: nhân viên ghi nhận doanh số, biến động nhân sự, tệp khách hàng tìm hiểu sản phẩm… sẽ được thể hiện trên các phần mềm quản trị doanh nghiệp, giúp quản lý doanh nghiệp hiệu quả và minh bạch hơn.

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp khai thác được tối đa năng lực làm việc của nhân viên trong công ty. Bởi, những công việc có giá trị gia tăng thấp, hệ thống có thể tự động thực hiện mà doanh nghiệp không tốn chi phí, đồng thời cũng giúp nhân viên có thêm thời gian để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện các công việc quan trọng khác. Chuyển đổi số cũng giúp người quản lý dễ dàng đánh giá chất lượng công việc của từng nhân viên qua số liệu báo cáo kịp thời.

Nếu sở hữu nền tảng số hóa sẽ có thể triển khai và vận hành doanh nghiệp hiệu quả, chính xác và chất lượng. Bởi các giải pháp quản trị và vận hành số hóa sẽ tăng tính hiệu quả và chính xác trong các quyết định của doanh nghiệp. Đồng thời, chuyển đổi số giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp khác nhờ việc tối ưu hóa quản trị, chi phí, lợi nhuận, tương tác nhanh chóng với khách hàng, chính sách chăm sóc và phục vụ khách hàng,…

Việc chuyển đổi số tác động đến tất cả các ngành công nghiệp, các doanh nghiệp và trong cuộc đua hướng tới số hóa, chỉ những doanh nghiệp có thể thích nghi và chủ động, tích cực nhất mới có thể tồn tại và phát triển.

Công ty cổ phần Prime – Đại Việt chú trọng hiện đại hóa ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất_Ảnh: TTXVN

Thực trạng chuyển đổi số tại các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay

Đến nay, chuyển đổi số đã trở thành một thực tế bắt buộc các doanh nghiệp phải tham gia để có thể phát triển và tránh tụt hậu. Điều này có thể thấy thông qua thực tế ngày càng có nhiều doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số và coi trọng giá trị của của dữ liệu doanh nghiệp.

Theo kết quả khảo sát “Thực trạng chuyển đổi số trong doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện năm 2020, khảo sát trên 400 doanh nghiệp, cho thấy, các doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu nhận thức và ứng dụng các công nghệ số vào các khâu, như quản trị nội bộ, mua hàng, logistics, sản xuất, marketing, bán hàng và thanh toán. Khi đại dịch COVID-19 lan rộng, dẫn tới những hạn chế tiếp xúc và việc phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội đã buộc các doanh nghiệp phải ứng dụng nhiều hơn các công nghệ số trong hoạt động của mình, nhất là trong quản trị nội bộ, thanh toán điện tử, marketing trực tuyến. Trong một thời gian ngắn, tỷ lệ các doanh nghiệp ứng dụng các công nghệ số tăng nhanh so với trước đây, cụ thể như trong việc quản lý nhân sự từ xa, hội nghị trực tuyến, học trực tuyến, phê duyệt nội bộ…

Trong lĩnh vực quản trị nội bộ, điện toán đám mây là công cụ kỹ thuật được nhiều doanh nghiệp Việt Nam sử dụng nhất, với 60,6%, tăng 19,5% so với thời điểm trước đại dịch COVID-19. Tiếp theo là hệ thống hội nghị trực tuyến, hệ thống quản lý công việc và quy trình với xấp xỉ 30% số doanh nghiệp đã ứng dụng các công cụ này trước khi có đại dịch COVID-19 và xấp xỉ 19% số doanh nghiệp đã bắt đầu sử dụng các công cụ này từ khi có dịch bệnh.

Đồng thời, khảo sát trên cho thấy kỳ vọng lớn của đại bộ phận doanh nghiệp Việt Nam đối với quá trình chuyển đổi số. Có tới 98% số doanh nghiệp kỳ vọng có sự thay đổi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh khi thực hiện chuyển đổi số, trong đó lớn nhất là khả năng giúp giảm chi phí (chiếm tỷ lệ hơn 71%), giúp doanh nghiệp hạn chế giấy tờ (61,4%) đưa thêm giá trị gia tăng vào trong sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ (45,3%).

Có một sự khác biệt rõ ràng giữa thực tế chuyển đổi số cũng như sự kỳ vọng về hiệu quả của chuyển đổi số giữa các doanh nghiệp có quy mô lớn so với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong đó, các doanh nghiệp quy mô lớn chuyển đổi nhanh cũng như tin tưởng hơn đối với chuyển đổi số.

Hiện nay ở Việt Nam, chuyển đổi số đã diễn ra hầu hết các loại hình doanh nghiệp và ở nhiều mức độ khác nhau. Trong ngành ngân hàng, các doanh nghiệp đã nghiên cứu và triển khai chiến lược chuyển đổi số bước đầu với ứng dụng IoT cho phép khách hàng truy cập sử dụng dịch vụ ngân hàng, kết nối với các hệ sinh thái số khác trên nền tảng Internet (dịch vụ ngân hàng số Timo của VPBank, Live Bank của TPBank, E-Zone của BIDV…), hoặc cung ứng các dịch vụ ngân hàng thông qua ứng dụng được cài đặt ngay trên điện thoại di động (Mobile Banking…).

Ở nhóm “big 4” các ngân hàng lớn nhất Việt Nam, quá trình chuyển đổi số cũng diễn ra mạnh mẽ trong năm 2020. Đơn cử như Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã ra mắt ứng dụng ngân hàng số VCB Digibank, là dịch vụ mới nổi bật với sự đồng nhất về trải nghiệm, dễ dàng trong thao tác, tích hợp nhiều giải pháp bảo mật ưu việt. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) cũng tiên phong triển khai lắp đặt ATM đa chức năng (CDM) trên thị trường thẻ, từ đó, Agribank mở rộng tới các dịch vụ ngân hàng số hiện đại, như ngân hàng tự động Autobank, ứng dụng định danh khách hàng trực tuyến (eKYC), giao dịch rút tiền không cần thẻ,… thay thế dần các phòng giao dịch hoạt động không hiệu quả.

Sự phát triển nhanh chóng của dịch vụ gọi xe công nghệ của nước ngoài như Grab hay Uber chính là đòn bẩy tạo giúp hình thành nở rộ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ gọi xe trong nước như Be hay FastGo – là những doanh nghiệp có mô hình hoạt động mới dựa hoàn toàn trên nền tảng công nghệ. VinGroup cũng đã xây dựng hệ thống quản lý khách hàng thống nhất với VinID, giúp khách hàng tích hợp và quản lý thông tin khi giao dịch với VinGroup ở nhiều dịch vụ khác nhau như thanh toán các hóa đơn gia đình, tiền điện, mua sắm hay các dịch vụ nghỉ dưỡng,…

Những khó khăn cần được tháo gỡ

Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, hoạt động chuyển đổi số đứng trước nhiều thách thức cần được giải quyết để quá trình này đạt được hiệu quả.

Thứ nhất, trở ngại từ công nghệ. Chuyển đổi số chính là việc ứng dụng công nghệ vào mọi hoạt động của doanh nghiệp được thực hiện trong thời đại bùng nổ về công nghệ trên nền tảng của hệ thống internet, chính vì vậy, đòi hỏi trình độ cao cả về kỹ thuật cũng như nhân lực. Trong khi đó, Việt Nam vẫn còn đi sau thế giới về mặt công nghệ, chưa làm chủ được các công nghệ lõi của chuyển đổi số, các hệ thống nền tảng cơ bản. Chính vì vậy, chuyển đổi số tại Việt Nam hiện vẫn cơ bản sử dụng các công nghệ sẵn có trên thế giới.

Để các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số thành công cần có kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin phù hợp – cả phần cứng và phần mềm. Vì vậy, việc sở hữu kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin phù hợp đóng vai trò rất quan trọng trong đáp ứng nhu cầu ngày càng mạnh mẽ của các doanh nghiệp Việt Nam trong ngắn hạn cũng như về mặt lâu dài. Hiện nay, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của nước ta vẫn chiếm 98% số lượng doanh nghiệp, nhưng là nhóm gặp khó khăn trong việc chuyển đổi số nhất. Mặc dù đã có những nhận thức về sự cần thiết của chuyển đổi số, tuy nhiên do khả năng sản xuất còn hạn chế, mức độ tự động hóa còn chưa cao, gặp nhiều khó khăn trong áp dụng chuyển đổi số.

Chuyển đổi số là con đường tất yếu giúp phát triển doanh nghiệp_Ảnh: most.gov.vn

Chuyển đổi số cần có nguồn nhân lực chất lượng cao để có thể làm chủ công nghệ mới, phục vụ cho việc triển khai chuyển đổi số và đó cũng là điều mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp khó khăn. Trên bình diện quốc gia, mỗi năm, Việt Nam cần khoảng 90.000 nhân lực để phát triển nền kinh tế số, xã hội số, trong khi các chương trình đào tạo ngành công nghệ thông tin trong nước vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu.

Thứ hai, khó khăn từ vốn đầu tư. Đầu tư cho chuyển đổi số là đầu tư để thay đổi, từ nhận thức, chiến lược, nhân lực, kết cấu hạ tầng tới giải pháp công nghệ, vì vậy, đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn. Tuy vậy, việc phải đầu tư lớn về tài chính và nhân lực, trong khi chưa hoàn toàn chắc chắn về hiệu quả, cũng như đối mặt với nguy cơ thất bại, đã tạo rào cản lớn với các doanh nghiệp Việt Nam. Chính vì thiếu vốn, nên nhiều doanh nghiệp cho rằng, chuyển đổi số là “cuộc chơi” của các doanh nghiệp lớn. Vì thiếu vốn nên khi các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam thường chọn “điện toán đám mây” là công nghệ để đầu tư nhiều nhất, bởi cho phép các doanh nghiệp mở rộng nhanh chóng khi có nhu cầu mà không phải đầu tư nhiều vốn vào kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin.

Các doanh nghiệp lớn tuy không chịu nhiều áp lực về tài chính cho hoạt động chuyển đổi số, tuy nhiên, cuộc đua chuyển đổi số giữa các doanh nghiệp lớn theo kiểu mạnh ai nấy làm sẽ gây ra sự lãng phí lớn. Ví dụ, việc các ngân hàng Việt Nam hiện đang triển khai giải pháp eKYC một cách quyết liệt có thể dẫn tới tốn kém không ít chi phí cho tất cả các bên, thay vì dùng nguồn lực này để hỗ trợ khách hàng chỉ cần mở một tài khoản nhưng có thể sử dụng dịch vụ của nhiều ngân hàng khác nhau…

Thứ ba, thách thức từ nhận thức của doanh nghiệp. Chuyển đổi số sẽ tác động tới toàn bộ tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp, gây nên nhiều áp lực cho các nhà quản trị ngay từ vấn đề nhận thức tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với sự phát triển doanh nghiệp, nguồn tài chính đến tạo sự đồng thuận và huy động sự tham gia của đông đảo người lao động tại doanh nghiệp, về tính hiệu quả của chuyển đổi số… Chuyển đổi số phải bắt đầu từ sự thay đổi tư duy người lãnh đạo, từ chiến lược, tư duy truyền thống sang chiến lược, tư duy kinh doanh công nghệ số hiệu quả./.
————
Nguồn: internet

Ngày 10/10 hằng năm là Ngày chuyển đổi số quốc gia

Ngày 10/10 hằng năm là Ngày chuyển đổi số quốc gia

26/04/2025

Ngày 10/10 hằng năm là Ngày chuyển đổi số quốc gia

Ngày 22/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ký Quyết định 505/QĐ-TTg. Theo đó, lấy ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia.

Triển lãm các giải pháp kinh tế số tại Diễn đàn kinh tế thành phố Hồ Chí Minh năm 2022. (Ảnh: KHÁNH TRÌNH)
Triển lãm các giải pháp kinh tế số tại Diễn đàn kinh tế thành phố Hồ Chí Minh năm 2022. (Ảnh: KHÁNH TRÌNH)

Ngày Chuyển đổi số quốc gia được tổ chức hằng năm nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số quốc gia, thực hiện có hiệu quả Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; nâng cao nhận thức của người dân toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số; đồng thời thúc đẩy sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ các cấp và sự tham gia của toàn dân bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số.

Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Khoa học và Công nghệ, các bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể; hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông Ngày Chuyển đổi số quốc gia hằng năm bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm.

Ngoài ra, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông và điều kiện thực tế của từng bộ, ngành, địa phương để tổ chức thực hiện các hoạt động phù hợp truyền thông Ngày Chuyển đổi số quốc gia hằng năm tại bộ, ngành, địa phương.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các hội, hiệp hội trong lĩnh vực thông tin và truyền thông chỉ đạo các tổ chức thành viên trực thuộc tham gia và tổ chức các hoạt động truyền thông Ngày Chuyển đổi số quốc gia hằng năm.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam xây dựng kế hoạch tuyên truyền trên các kênh về chuyển đổi số và Ngày Chuyển đổi số quốc gia.

Các cơ quan thông tấn, báo chí ở trung ương và địa phương thực hiện đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng bá về Ngày Chuyển đổi số quốc gia; xây dựng các chương trình giới thiệu và tuyên dương các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp điển hình đã đi đầu trong việc áp dụng các công nghệ và mô hình mới; tổ chức truyền thông đối ngoại, quảng bá Ngày Chuyển đổi số quốc gia ra nước ngoài.

Quyết định có hiệu lực từ ngày ký ban hành. Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
—————–
Nguồn: internet

Tản mạn về Tết âm lịch

Tản mạn về Tết âm lịch

23/01/2025

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là những nước phương Tây, năm mới được đón chào từ ngày 1 tháng 1 theo lịch Dương. Không khí lễ hội đã lan tỏa khắp nơi từ những ngày 24-25 tháng 12 với lễ Giáng sinh. Nhưng tại Việt Nam và một số quốc gia khác như Triều Tiên, Mông Cổ, Tây Tạng, Nepal, Bhutan, và cả cộng đồng người H’Mông ở Trung Quốc, Tết Âm lịch mới là ngày lễ quan trọng, chính thức được nghỉ lễ. Trước đây, Nhật Bản cũng từng tổ chức Tết Âm lịch, nhưng từ năm Minh Trị thứ 6 (1873), họ đã chuyển sang dùng Dương lịch cho các ngày lễ tương ứng trong năm.

Tết Nguyên đán ở Việt Nam là khoảng thời gian chuẩn bị đón chào năm mới, thường được gọi với nhiều tên như Tết Ta, Tết Âm lịch, Tết cổ truyền, nhưng phổ biến nhất vẫn là Tết Nguyên đán. “Nguyên” có nghĩa là sơ khai, khởi đầu, còn “Đán” là buổi sáng sớm. Nếu buổi sớm là khởi đầu cho một ngày mới thì Tết Nguyên đán chính là khởi đầu cho một năm mới. Đón Tết là truyền thống của nhiều dân tộc có ảnh hưởng từ văn hóa Trung Hoa. Từ “Tết” được đọc chệch đi từ “Tiết”, mang nghĩa là Tiết Xuân hay Xuân Tiết, Tân Niên hoặc Nông lịch tân niên. Ở Trung Quốc và các nước chịu ảnh hưởng, Tết Âm lịch được tính theo chu kỳ vận hành của Mặt Trăng nên thường diễn ra sớm hơn Tết Dương lịch (còn gọi là Tết Tây), rơi vào khoảng cuối tháng 1 đến giữa tháng 2 dương lịch và kéo dài từ 4-6 ngày.

Trong tâm thức người Việt, Tết Nguyên đán mang nhiều ý nghĩa thiêng liêng, quan trọng nhất là dịp để tưởng nhớ nguồn cội, ông bà tổ tiên. Đây cũng là thời điểm khởi đầu cho nhiều điều tốt lành, xóa bỏ những điều xấu xa của năm cũ. Người Việt đón Tết với bao ước mơ và hy vọng về một năm mới đầy may mắn và thành công.

Mặc dù ông bà ta có câu “30 chưa phải là Tết”, nhưng thực ra, không khí Tết đã bắt đầu từ ngày 27, 28 tháng Chạp. Mọi người quan niệm rằng, Tết là khởi đầu tốt đẹp nhất, may mắn nhất để những điều lành sẽ theo suốt cả năm. Vì vậy, càng gần đến Tết, mọi người càng hối hả chuẩn bị. Trước đây, người dân Việt thường quét vôi, sơn lại nhà cửa từ mươi ngày trước Tết. Ngày nay, phong tục quét vôi, sơn nhà có thể đã phai nhạt, nhưng việc dọn dẹp và trang trí nhà cửa vẫn rất được quan tâm. Người ta đi mua các vật dụng và đồ dùng cần thiết để trang trí nhà cửa cho thêm phần tươi mới.

Tết diễn ra từ những ngày trước Tết đến tận mùng 5-6 tháng Giêng. Trước đây, người ta quan niệm “ăn Tết” – thời gian được ăn uống đầy đủ, gia đình sum vầy đầm ấm, kéo dài đến hết mùng 8-9. Nhưng ngày nay, do đời sống kinh tế phát triển, Tết thường kéo dài đến mùng 5 và từ “ăn Tết” đã chuyển sang “chơi Tết” vì đời sống đã sung túc hơn. Tết Nguyên đán chia làm ba giai đoạn. Đầu tiên là thời gian giáp Tết, bắt đầu sau ngày 23 tháng Chạp (ngày ông Công ông Táo). Gần đến Tết Nguyên đán, các đơn vị làm việc và học sinh được nghỉ từ ngày 27-28 âm lịch. Ngày 30, còn gọi là Tất Niên, là thời điểm mọi người tảo mộ ông bà và các thành viên gia đình đã khuất. Vào tối 30, mọi người chuẩn bị đón giao thừa – thời khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, khởi đầu cho một năm mới.

———————-

Tết Âm lịch hay còn được biết đến Tết Nguyên ĐánTết Ta hoặc ngắn gọn hơn là Tết là một dịp lễ lớn của các nước Đông Á. Nhiều tài liệu cho rằng, Tết Âm lịch ở nước ta được du nhập từ Trung Quốc, bắt đầu từ thời kỳ 1000 năm Bắc thuộc. Theo đó, nguồn gốc của Tết được bắt đầu từ thời Tam Hoàng Ngũ Đế – tức khoảng từ năm 2852 đến năm 2205 TCN. Dù vậy, vẫn còn nhiều tài liệu thuyết phục còn được giữ lại, ghi rằng: “Họ Hồng Bàng dựng nước Văn Lang từ năm Nhâm Tuất 2879 TCN, trị vì 2622 năm… và từ thời đó, người Việt ta đã ăn Tết”.

Tranh vẽ một gia đình sum họp dịp Tết Nguyên Đán

Vào dịp Tết, người Việt có rất nhiều phong tục, truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc, tiêu biểu là lễ “Cúng ông Công ông Táo” trong ngày 23 Tháng Chạp, gói bánh chưng, lau dọn nhà cửa, cúng tất niên,… Cả gia đình sẽ cùng nhau tụ tập trò chuyện, nói về một năm đã qua và chờ đợi khoảnh khắc giao thừa. Trong những ngày đầu năm mới, người Việt có thói quen đi hái lộc, xông nhà để cầu may, mong rằng những điều tốt lành nhất sẽ đến với gia đình trong năm mới. Một trong những nét đẹp trong văn hóa của người Việt là đi chùa đầu năm để xin lộc, xin chữ, cầu chúc cho một năm mới nhiều may mắn, hạnh phúc. Ngoài ra, mỗi khi gặp người quen, người Việt cũng thường gửi gắm những lời chúc phúc, những lời chúc mong muốn nhau sẽ có được một năm mới với cuộc sống tốt đẹp hơn. Người lớn sẽ mừng tuổi cùng với lời chúc trẻ nhỏ sẽ chăm ngoan, học giỏi hơn.

Nét đẹp đi chùa cầu may của người Việt Nam vào ngày Tết

Một trong những “đặc điểm nhận dạng” của ngày Tết ta đó chính là món bánh chưng, bánh dày. Người ta quan niệm rằng, bánh chưng, bánh giầy tượng trưng cho đất, trời. Bởi, bánh chưng được gói với vuông vắn, góc cạnh, tựa như đất; còn với bánh giầy được gói tròn trịa, uyển chuyển, mềm mại như bầu trời. Bởi vậy, sự kết hợp của hai loại bánh như gắn kết đất trời lại với nhau. Cũng chính từ sự tròn trịa của bánh giầy và sự đầy đặn của bánh chưng đã thể hiện mong ước cho một cuộc sống ấm no, sung túc, đầy đủ, trọn vẹn.

Cả gia đình quây quần gói bánh chưng

Tết, không chỉ đơn thuần là việc mọi người tạm biệt năm cũ, đón chào năm mới, mà đó còn là ngày để mỗi người Việt sum họp, đoàn tụ với gia đình sau một năm học tập và làm việc không ngừng nghỉ. Tết cũng là dịp để các thành viên trong gia đình có cơ hội gắn kết, thấu hiểu, dành nhiều thời gian bên nhau hơn, giúp mỗi chúng ta gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực, những công việc mình còn dang dở để cùng hướng tới một tương lai tươi đẹp hơn ở phía trước.

Cùng đón chào một năm mới với nhiều điều may mắn 

Tết Nguyên Đán vì vậy chứa đựng đầy ý vẻ nhân văn, đẹp đẽ – trở thành một phần không thể thiếu của con người Việt Nam. Nhân dịp năm mới Ất Tỵ 2025, xin kính chúc Quý Đối tác, Khách hàng, Cán bộ nhân viên QuantumGroup một năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và an khang!